Translate

วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ครูดีที่ประทับใจ

ครูเป็นบุคคลที่สำคัญในชีวิตของเราเพราะครูเปรียบเสมือนแม่คนที่สองที่คอยอบรมสั่งสอนเรามาตั้งแต่อนุบาลจนถึงโตเป็นผู้ใหญ่และครูไม่ใช่แค่อบรมสั่งสอนเราเท่านั้นแต่ครูยังให้ความรู้แก่เรามากมายและยังสอนให้เราเป็นคนดีอีกด้วย  ด้วยความเสียสละของครูที่ทำเพื่อเราทำให้ฉันซาบซึ้งในอาชีพครูเป็นอย่างมาก
                ฉันใฝ่ฝันอยากจะเป็นครูมาตั้งแต่เด็กแล้ว เพราะคิดว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่น่ายกย่องมากเพราะครูแต่ละคนมีใจเสียสละเพื่อส่วนรวมโดยเฉพาะครูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยสถานการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ทำให้ครูมีจำนวนลดลงเนื่องด้วยสาเหตุมีครูถูกยิงตายถูกระเบิด และมีครูบางส่วนที่หวาดกลัวจากเหตุการณ์ความไม่สงบแล้วก็ย้ายออกจากพื้นที่ทำให้โรงเรียนแต่ละโรงเรียนขาดครูเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ทำให้ฉันคิดว่าฉันควรที่จะโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีใจเสียสละเพื่อสังคมบ้างไม่มากก็น้อยเท่าที่จะทำได้โดยการเลือกอาชีพครู
                คุณครูมะลิ    จินดารัตน์ ซึ่งท่านเป็นบุคคลที่เสียสละต่อโรงเรียนปากน้ำเป็นอย่างมาก   ท่านเป็นบุคคที่ยอมเสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อนักเรียน เพื่อกิจกรรมทางโรงเรียน และยอมทุ่มเททุกอย่างที่สามารถทำให้โรงเรียนปากน้ำเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น นับว่าท่านเป็นครูที่ฉันประทับใจมานาน  ถึงแม้ครูมะลิจะเคยดุเคยตีฉันบ้างแต่ฉันก็ไม่เคยโกรธเพราะคิดว่าครูกำลังอบรมเราอยู่  ดั่งสุภาษิตไทยที่ว่า รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตีครูมะลิรักนักเรียนทุกคนเหมือนลูก  ท่านสอนนักเรียนทุกคนเป็นคนดี เป็นคนเก่งและที่สำคัญฉันต้องให้พ่อกับแม่ภูมิใจในตัวฉันเพราะพ่อกับแม่คิดว่า อาชีพครูเป็นอาชีพที่มั่นคงเพื่อต่อไปจะได้ดูแลตัวเองและครอบครัวอย่างสุขสบาย
                ครูนับว่าเป็นบุคคลที่ประเสริฐนัก เพราะครูนั้นเปรียบเสมือนแม่พิมพ์ของชาติ  ดังนั้นเราก็มีส่วนร่วมที่จะทำให้ชาติไทยเราเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นได้ ถ้าเราอบรมสั่งสอนนักเรียนให้เป็นคนดีและเพื่อตอบแทนคุณของแผ่นดินการประกอบอาชีพข้าราชการครูเป็นการตอบแทนแผ่นดินอย่างหนึ่งที่ประชาชนอย่างเราสามารถทำได้
สุดท้ายนี้ดิฉันจึงขอเอา เพลงเทียนเล่มน้อย มาเพื่อน้อมระลึกถึงพระคุณของครู ครูคือเทียนส่องทางสร้างคน  เป็นคน  ด้วยผลของการศึกษา ครูจึงเป็นบุคคล  ล้ำค่า...นำพา  ประชาและชาติสดใส  ครูอยู่ที่ไหน  เจริญรุดไปที่นั่น  เพราะครูคือผู้สร้างสรรค์  ส่งเสริมภูมิปัญญา...ดังแสงเทียนจุดท้า  ต้านพายุแรงลมเป่า  มิเคยมอดดับอับเฉา ดังเพียงโง่เขลา ของคน
ครูหวังตั้งใจให้การศึกษา   ครูหวังตั้งใจให้การศึกษา  ส่งเสริมปัญญายอยศจิตชน   สั่งสอนดรุณสร้างบุญกุศล  สร้างฐานะตนเรียนรู้สิ่งควร  ครูเหมือนเทียนเล่มน้อย  แต่มีแสงลอยโชติ  แม้รวมกันหมื่นแสนดวง  ย่อมพาโลกนี้สว่าง  ชีวิตครูแจ่มใส  ดั่งเรือน้อยคอยรับจ้าง  แท้คือเทียนส่องนำทาง สร้างคนเป็นศรีของชาติ......ด้วยรัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น